Những tác nhân chủ yếu gây nên chứng bẹnh viêm xoang

Chứng bệnh viêm xoang là 1 trong một số hội chứng phổ biến hàng đầu ở nước ta. Xoang bị mắc phải viêm đã gây khá nhiều phiền phức với người mắc bệnh do nhiều tình trạng của căn bệnh này làm phiền tới những sinh hoạt hàng ngày, thậm chí nghỉ ngơi cũng có thể bị cản trở bởi vì tình trạng khó thở.

Viêm xoang có thể sẽ được hình thành do bất cứ điều gì ngăn cản luồng không khí vào xoang. Khi những lỗ xoang bị sưng lên vì cảm lạnh thông thường, bởi vì bụi bẩn hóa chất, khói thuốc lá hoặc có thể do lạm dụng các loại thuốc xịt mũi… Các lỗ xoang này sẽ bị tắc nghẽn và gây hại trong xoang, dẫn tới viêm xoang. Chứng viêm xoang rất dễ gặp vì vậy nên bạn muốn phòng tránh bệnh quan trọng nhất cần đi khám bệnh tai mũi họng, hiểu rõ được những tác nhân dẫn tới căn bệnh này là gì trước, thì phương pháp tránh mới hiệu quả.

Xem thêm:

Yếu tố chính dẫn đến bệnh viêm xoang

- Bởi thời tiết: Trong trường hợp thời tiết lạnh khiến cho cơ quan tiết ra chất nhầy từ xoang bị suy yếu cũng là nhân tố chính gây nên bệnh viêm xoang. Sự dày lên của những chất nhầy này bởi một số nhân tố tác động: có sự giảm hydrat hóa vì sử dụng thuốc, và thiếu độ ẩm đầy đủ trong không khí. Chất nhầy bị ứ trệ là điều kiện thích hợp để vi khuẩn, vi rút và rất nhiều loại nấm xâm nhập và phát triển trong xoang. Không chỉ thế, vi khuẩn cũng có thể tự xuất hiện nếu như cơ thể có sức đề kháng kém và khiến cho xoang bị mắc nhiễm khuẩn trầm trọng hơn. Xoang có khả năng sẽ bị nhiễm khuẩn nhiều đặc biệt là xoang hàm trên và xoang hình cái sàng.

Những tác nhân chủ yếu gây nên dấu hiệu viêm xoang
Những tác nhân chủ yếu gây nên dấu hiệu viêm xoang


- Cơ địa dị ứng cũng là nguyên nhân dẫn đến viêm xoang. Cơ địa dị ứng với hóa chất, đồ biển… là nhân tố phổ biến nhất làm phát sinh căn bệnh viêm mũi dị ứng, viêm xoang.

- Yếu tố vệ sinh: Vệ sinh không đúng cách hàng ngày cũng khiến cho vi khuẩn có "cơ hội" bám trụ tại khu vực "nhạy cảm" làm phát sinh viêm mũi, viêm xoang. Các chứng nhiễm trùng ở mũi tuy đơn giản tuy nhiên lại rất nguy hiểm và có thể dẫn đến tử vong. Bởi vì thế không nên chủ quan, hãy tới những phòng khám tai mũi họng và điều trị bằng một vài loại thuốc đặc trị.

- Ứ đọng chất nhầy vì cản trở luồng không khí vào khiến cho chất dịch thoát không kịp, lỗ thông xoang tắc nghẽn làm môi trường cho vi khuẩn, nấm phát triển trong các hốc xoang.

- Một chất nào đó, thường là hóa chất, món ăn biến chất, khiến niêm mạc mũi phù nề, dẫn đến bít tắc lỗ thông xoang và nhiễm trùng.

- Khả năng đề kháng kém, giảm miễn dịch, suy yếu niêm mạc đường hô hấp, rối loạn hệ thần kinh thực vật không đủ khả năng chống lại vi khuẩn. Bệnh nhân viêm xoang kèm theo viêm những cơ quan khác.

- Tuyến nhầy của niêm mạc xoang phải hoạt động quá nhiều.

- Hệ thống lông chuyển, có nhiệm vụ vận chuyển những chất nhầy trong xoang ra ngoài hoạt động kém.

- Do viêm mũi sau nhiễm siêu vi, bị bội nhiễm, viêm mũi dị ứng kéo dài hoặc bởi triệu chứng vẹo vách ngăn. Có lúc viêm xoang là hệ lụy của sâu răng, nhiễm trùng răng hàm trên.

- Sau chấn thương bị tổn thương niêm mạc xoang.

- Các nhân tố khác: Còn có một vài bệnh nhân viêm xoang là bởi vì tác động của thiên tai như sóng thần, động đất, lốc xoáy, bão… tác nhân là họ có khả năng đã hít thở phải 1 loại nấm có hại từ đất hay nước bẩn. Trong một vài ngày đến hơn một tuần, các loại nấm có khả năng sẽ phát triển và cắt đứt nguồn cung cấp máu cho đa số các loại mô, đặc biệt là ở mũi và mắt.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Triệu chứng polyp mũi có đáng lo ngại không?

Bệnh viêm xoang mũi nhớ ngay những loại trà này

Viêm xoang khó thở cần tránh cà phê