Viêm mũi dị ứng cần kiêng ăn gì để nhanh chóng khỏi bệnh?

Viêm mũi dị ứng cần kiêng ăn gì là thắc mắc của rất nhiều người mắc bệnh vì ngoài các cách trị liệu bệnh, rèn luyện thể lực để nâng cao sức đề kháng, chế độ ăn hợp lý cũng rất quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe.

Xem thêm:

Viêm mũi dị ứng cần kiêng ăn gì?

Viêm mũi dị ứng xảy ra nếu cơ thể xuất hiện những hiện trạng ho, đau họng, ngạt mũi, ngứa mũi, hắt hơi, đau họng, chảy nước mũi. Những dấu hiệu này diễn ra bởi hệ miễn dịch bị tấn công vì những nguyên nhân từ môi trường như bụi, phấn hoa, lông động vật… trường hợp cơ thể yếu, hệ miễn dịch bị tấn công làm phát sinh viêm mũi dị ứng và vô vàn bệnh lý khác, ăn uống với chế độ dinh dưỡng khoa học giúp bảo vệ sức khỏe của bạn bên cạnh việc tích cực chữa viêm mũi dị ứng.

Viêm mũi dị ứng cần kiêng ăn gì
Viêm mũi dị ứng cần kiêng ăn gì


Thức ăn gây dị ứng: bị mắc phải viêm mũi dị ứng cần kiêng ăn gì liên quan tới cơ chế dị ứng của bạn như đậu phộng, socola, đồ khô, hải sản,… hoặc bất cứ thực phẩm nào khác có thể dẫn tới những tình trạng như phát ban hoặc sưng. Tuy nhiên, ở một số người, dị ứng đồ ăn có khả năng sẽ gây ra trạng thái ở mũi, giống như nghẹt mũi. Lúc bạn nhận thấy việc ăn thực phẩm nào đó gây sưng viêm mũi thì buộc phải tham khảo ý kiến bác sỹ chuyên khoa xem viêm mũi dị ứng nên kiêng ăn gì.

Một số loại trái cây và rau quả: vài loại trái cây và rau quả chứa protein rất giống với những lý do có thể gây dị ứng trong phấn hoa. Do đó, lúc bạn bị mắc phải dị ứng với phấn hoa thì những thực phẩm có protein tương tự có khả năng sẽ dẫn tới dị ứng trong miệng của bạn và có khả năng tác động tới cả mũi của bạn. Ví dụ, một số người bị mắc dị ứng cỏ phấn hương rất có thể có các dấu hiệu dị ứng lúc ăn dưa hấu. Một số người mắc dị ứng cỏ có khả năng phản ứng với đào hay cần tây. Bạn cần hỏi bác sĩ chuyên khoa tai mui hong trung uong nếu bất kỳ thức ăn rất có thể kích hoạt các trạng thái dị ứng trên cơ thể để biết viêm mũi dị ứng nên kiêng ăn gì.

Bia, rượu, chất kích thích: Ở rất nhiều người, chất kích thích – nhất là bia hoặc rượu – có khả năng gây nghẹt mũi, viêm họng.

Bị viêm mũi dị ứng cần phải ăn gì?

Nhiều báo cáo khoa học chỉ ra rằng chế độ ăn uống có những loại hạt, nho, cam, táo và cà chua tươi giúp chống lại thở khò khè và dấu hiệu dị ứng mũi. Các thực phẩm tốt cho người bệnh:

Táo, cam và cà chua: Ba loại quả này chứa rất nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa hiệu quả. Các bác sĩ trong công trình nghiên cứu chế độ ăn uống (tại đảo Crete ) phát hiện ra rằng những loại quả này đã giúp chống lại bệnh lý dị ứng và hen suyễn. Điều này rất đáng quan tâm do gần 1 nửa số người bị bệnh hen suyễn cũng mắc dị ứng khác.

Cá: vài kết quả nghiên cứu cho thấy axit béo omega-3 (tốt cho sức khỏe) – được tìm thấy trong những loại cá như cá ngừ, cá hồi, và cá thu – có khả năng sẽ làm giảm nguy cơ dị ứng phát triển.

Sữa chua: Những kết quả nghiên cứu khác cho thấy vi khuẩn có lợi được tìm thấy trong sữa chua có khả năng sẽ làm cho giảm phần nào những triệu chứng dị ứng phấn hoa ở trẻ em.

Những loại hạt: Đây là nguồn tuyệt vời cung cấp magiê và vitamin E. Bác sỹ chuyên khoa tai mũi họng cho biết, magiê giúp tăng cường chức năng phổi và cũng rất có thể chống lại tình trạng thở khò khè ở những người bị bệnh bị chứng bệnh hen suyễn, viêm phổi. Vitamin E có công dụng tăng cường miễn dịch và giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp trên, đặc biệt là cảm lạnh thông thường. Vitamin E là một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự bởi lẽ gây hại. Các gốc tự do có khả năng sẽ gây tổn thương mô oxy hóa, gây viêm, dị ứng và hen suyễn.

Nho: Vỏ nho đỏ chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và chất resveratrol, giúp giảm viêm trong cơ thể. Nghiên cứu chế độ ăn uống Crete nhận thấy được rằng nho đã giúp chống lại trạng thái của dị ứng mũi và thở khò khè.

Chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Việc ăn uống hợp lý giữ cho hệ thống hô hấp của bạn có sức đề kháng tốt. Rất nhiều thực phẩm có khả năng sẽ giúp bạn thở dễ hơn do có khả năng thông mũi bị tắc, hỗ trợ quá trình chữa viêm mũi dị ứng thời tiết, trị viêm mũi dị ứng mãn tính. Một số món ăn khác có chất dinh dưỡng giúp tăng cường khả năng miễn dịch và giúp cơ thể chống lại viêm xoang và viêm đường hô hấp, trong đó có viêm mũi dị ứng. Vì vậy viêm mũi dị ứng hạn chế ăn gì và nên ăn gì là điều phải "nằm lòng".

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Triệu chứng polyp mũi có đáng lo ngại không?

Liệu có nên nạo va cho bé không?

3 Mẹo chữa trị tóc rụng ngay tại nhà cực đơn giản & hiệu quả