Cần làm gì nếu như trẻ bị chảy máu cam vào ban đêm?

Hiện tượng trẻ bị chảy máu cam vào ban đêm khiến không ít bà mẹ vô cùng lo lắng. Vậy, đó là hiện tượng gì và tác nhân nào làm cho trẻ thường xuyên chảy máu cam? Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Xem thêm:

Nhân tố nào làm cho con nhỏ chảy máu cam về đêm?

Các bác sĩ chuyên khoa phòng kham tai mui hong cho rằng: căn bệnh chảy máu cam thường gặp nhất ở con nhỏ dưới 10 tuổi và bé nam ở độ tuổi dậy thì do các thay đổi về tâm lý, sự thay đổi hormon của trẻ. Nhiều lúc trẻ chảy máu cam về đêm có khả năng bởi lẽ những tác nhân từ bệnh tai mũi họng hoặc bởi vì những căn bệnh toàn thân dẫn tới. Những nguyên nhân chảy máu cam ở con nhỏ thường gặp bao gồm:

– Chấn thương bởi lẽ trong quá trình ngoáy mũi hoặc bởi vì va đập trực tiếp vào mũi như: bị đánh, tai nạn, ngã…
– Viêm đường hô hấp trên như: cúm, viêm xoang, hít hơi độc…
– Không khí quá khô bởi vì độ ẩm thấp.
– Lệch vách ngăn mũi, polyp mũi, khối u trong mũi như: u xơ vòm, ung thư vòm họng; chứng phình mạch.
– Dị vật trong mũi thường gây chảy máu mũi 1 bên, từ đó nên xem xét có dị vật ở bên trong đường thở không.
– Bởi vì cao huyết áp hoặc rối loạn quá trình đông máu.
– Một số khi chảy máu mũi một bên, từ đó buộc phải dựa trên có dị vật ở trong đường thở không.
– Có trường hợp chảy máu mũi không tìm được nguyên nhân máu tự chảy và tự cầm.

trẻ bị chảy máu cam vào ban đêm
Trẻ bị chảy máu cam vào ban đêm

Cần làm gì nếu như trẻ bị chảy máu cam vào ban đêm?

Đầu tiên, bạn cần phải bình tĩnh, dỗ dành con nhỏ. Hien tuong chay mau cam là trạng thái dễ gặp nhưng hiếm có trường hợp để lại hậu quả nghiêm trọng.

Bạn hãy ôm con nhỏ trong lòng và khẽ nghiêng người bé ngả về phía sau. Tiếp đó, bạn dùng 1 chiếc khăn sạch, mềm thấm và dịt nhẹ vào lỗ mũi của con nhỏ. Có thể giữ động tác này trong vài phút, cho đến lúc máu ở mũi trẻ ngừng chảy. Cùng thời gian này, bạn có khả năng sẽ "gây nhiễu" sự chú ý bằng cách hát cho trẻ nghe, cho bé xem một cuốn sách hoặc phim hoạt hình (tùy vào độ tuổi của trẻ).

Sau một vài phút, bạn thử kiểm tra xem trẻ còn chảy máu nữa không. Khi máu còn chảy, bạn hãy sử dụng một chiếc khăn sạch, mềm khác, tiếp tục dịt vào lỗ mũi bị chảy máu cho bé. Sử dụng 1 miếng gạc mát, chườm sống mũi cho bé cũng có tác dụng giúp cầm máu. Lúc những mẹo trên không hiệu quả, bạn buộc phải đưa trẻ em đi khám.

Lưu ý: không nên nghiêng người trẻ quá mức, không đặt bé nằm ngửa bởi lẽ máu từ lỗ mũi của trẻ có thể sẽ chảy xuống cổ họng, gây ra vị khó chịu và làm cho bé bị nôn (trớ). Cũng không nên sử dụng bông để cầm máu cam do lúc máu thấm vào bông sẽ làm cho cục bông tăng thể tích, có thể sẽ gây nghẽn ở mũi trẻ.

Thông thường, tình trạng chảy máu cam ít nguy hiểm. Trẻ nhỏ dễ bị chảy máu cam trong thời tiết mùa đông, khi không khí trở nên khô và cơ thể dễ bị mắc phải nhiễm khuẩn hơn. Bạn cũng rất có thể thấy được những vệt máu khô, chảy ra từ mũi của trẻ em vào buổi sáng (do bé chảy máu cam về đêm).

Tuy nhiên, bạn cần đưa bé đi khám với các trường hợp như sau:

– Chảy máu cam sau lúc trẻ nhỏ bị ngã hoặc vì bị va đập vào vùng đầu hoặc vùng mũi.
– Trẻ em chảy máu cam nhiều. Ngay khi bạn thấy được liệu pháp cầm chảy máu cam cho bé không thành công, bạn buộc phải nhanh chóng đưa trẻ em đi khám.
– Trẻ dùng 1 loại thuốc mới; sau đó, trẻ nhỏ bị chảy máu cam không ngừng.
– Trẻ bị chảy máu cam thường xuyên.
– Con nhỏ bị chảy máu cam trong lúc ngủ
– Vừa chảy máu cam, bé vừa bị mắc chảy máu ở bộ phận khác trên cơ thể (chẳng hạn ở lợi).

Lời khuyên: Trên đây là một vài vấn đề nên lưu ý nếu trẻ nhỏ chảy máu cam về đêm. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể biết được nguyên nhân gây bệnh và phương pháp xử lý cho trẻ. Trong trường hợp bắt buộc phải đưa bé đến trung tâm y tế thì bạn hãy chọn khám tai mũi họng ở hà nội chỗ nào tốt nhất cho trẻ em.

Mọi câu hỏi tương tự như: trẻ bị mắc chảy máu cam do lý do nào gây nên, trẻ nhỏ bị mắc phải chảy máu cam có nguy hiểm không, cũng như các bệnh về tai mũi họng khác, mời các bạn trực tiếp liên hệ hotline 02432.878.750 Hoặc qua cửa sổ chat hiển thị trên website taimuihong497.com của Phòng khám Đông Phương để được giải đáp cụ thể.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Triệu chứng polyp mũi có đáng lo ngại không?

Liệu có nên nạo va cho bé không?

3 Mẹo chữa trị tóc rụng ngay tại nhà cực đơn giản & hiệu quả