Phòng tránh bệnh viêm tai giữa ở trẻ nhỏ

Viêm tai giữa ở trẻ nhỏ là hội chứng thường gặp, không những gây cảm giác đau đớn, mệt mỏi cho trẻ nhỏ, mà còn có khả năng dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng cho bé. Bởi thế, việc phòng bệnh viêm tai giữa cho bé đúng cách là rất quan trọng.

Xem thêm:


1,  Vì sao trẻ em dễ bị viêm tai giữa cấp hơn người trưởng thành?


Viêm tai giữa ở bé thường là viêm cấp bởi vì nhiễm trùng hoặc là ứ đọng dịch ở trong hòm tai mà thành. Vì cấu trúc và sinh lý của trẻ có một vài điểm khác biệt với người trưởng thành, nên trẻ nhỏ thường hay bị mắc phải viêm tai giữa cấp hơn:

– Trẻ em hay bị mắc viêm mũi họng, vi khuẩn sẽ từ các ổ viêm này lan lên tai gây ra viêm tai giữa.
– Ở bé, vòi nhĩ (vòi Ơ-xtat ), nối giữa hòm tai và họng, mũi ngắn hơn, khẩu kính lớn hơn ở người lớn vì vậy vi khuẩn và những chất xuất tiết ở mũi họng rất dễ lan lên tai giữa, đặc biệt là khi bé nằm ngửa thì tai sẽ ở vị trí thấp hơn mũi họng, nếu em trẻ khóc, vòi nhĩ sẽ mở rộng thêm làm cho những chất xuất tiết ở mũi họng từ đó chảy vào hòm tai.
– Hệ thống niêm mạc hệ hô hấp (niêm mạc mũi họng, niêm mạc hòm tai, niêm mạc khí phế quản…) ở bé rất nhạy cảm, rất dễ phản ứng với những kích thích hóa, lý và cơ học bằng hiện tượng xuất tiết dịch, làm cho dịch ứ đọng nhiều trong hòm tai gây ra bệnh viêm tai giữa.

Phòng tránh bệnh viêm tai giữa ở trẻ nhỏ
Phòng tránh bệnh viêm tai giữa ở trẻ nhỏ

2,  Hậu quả của viêm tai giữa cấp tính ở trẻ em


Viêm tai giữa cấp ở trẻ có thể gây thủng màng nhĩ, làm tiêu xương, gián đoạn chuỗi xương con… tác động tới sức nghe của bé. Con nhỏ bị nghe kém, nhất là từ khi vẫn chưa phát triển phát âm, sẽ gây ra rối loạn ngôn ngữ (nói ngọng, nói không rõ âm, từ…) làm giảm nghiêm trọng chất lượng giao tiếp xã hội sau này của trẻ em.

Viêm tai giữa cấp ở trẻ em còn dẫn tới những biến chứng nhiễm trùng, có trường hợp tác động đến tính mạng: viêm tai giữa cấp có thể gây ra những biến chứng sọ não cực kỳ nguy hiểm như viêm màng não, áp xe não vì tai, viêm tắc tĩnh mạch bên, bởi viêm nhiễm lan từ trần hòm tai lên não hoặc làm liệt dây thần kinh mặt (dây số VII). Bởi vì vậy phải chữa trị viêm tai giữa cấp cho con nhỏ kịp thời. Tất cả những trẻ bị sốt không rõ nguyên nhân, các trẻ em mắc tiêu chảy và nôn… đều nên được khám tai mũi họng kỹ càng về tai mũi họng để có thể phát hiện sớm được hội chứng viêm tai giữa cấp.

3, Phác đồ phòng ngừa bệnh viêm tai giữa cấp cho bé


- Các bậc phụ huynh chú ý, viêm tai giữa là căn bệnh rất dễ gặp, nhất là ở trẻ. Hãy quan tâm phòng bệnh viêm tai giữa cấp cho bé từ các sinh hoạt nhỏ nhất hàng ngày. Quan trọng nhất phải giữ vệ sinh tai, mũi, họng cho bé bằng việc giữ môi trường xung quanh luôn sạch sẽ, luôn giữ ấm cơ thể cho con nhỏ, cẩn trọng nếu lấy ráy tai, dùng các dụng cụ lấy ráy tai hợp vệ sinh và chỉ dùng 1 lần.
- Không nên cho trẻ em ăn ở tư thế nằm: mẹ hãy bế, cho bé ngồi xe, ngồi trên nền nhà… hay bất kỳ hoạt động nào những lúc cho ăn nhưng tuyệt đối không để trẻ em ăn trong tư thế nằm, do khi không may trẻ nhỏ ho, sặc, đồ ăn dạng lỏng dễ tràn lên tai giữa gây viêm tai giữa. Nếu như con nhỏ bị nôn, đặt trẻ nằm gối cao để dịch nôn không trào ngược vào tai giữa. Mặt khác khi trẻ em bú xong, ăn uống xong cũng không nên nằm ngay vì sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi trùng (nếu có) từ vùng họng nhanh xâm lấn lên tai.
- Trị triệt để những loại hội chứng tai mũi họng (viêm amidan, viêm họng,…) cho trẻ em để phòng tránh lây sang tai giữa: nếu như bé có bất kỳ bệnh lý nào liên quan đến hô hấp cảm cúm, mũi, họng phải chữa trị khỏi dứt điểm. Với trẻ em thì sử dụng dụng cụ hút sạch nước mũi. Trẻ em lớn hơn từ khoảng 2 tuổi, cha mẹ cần phải hướng dẫn biện pháp xì mũi, khạc đờm là tốt nhất.
- Giữ ấm cho bé trong mùa đông: mùa đông là mùa trẻ dễ bị mắc bệnh này nhất, bởi bé rất nhạy cảm với tiết trời này và dễ cảm lạnh. Các mẹ buộc phải nhỏ nước muối sinh lý vào hốc mũi cho trẻ em mỗi ngày để đường mũi được thông thoáng, đỡ viêm nhiễm. Cần làm ấm dung dịch trước khi nhỏ. Luôn giữ trẻ ở môi trường ấm áp, giữ tai trẻ thật ấm áp.
- Hãy tạo môi trường trong lành, tránh xa với ô nhiễm, khói bụi, khói thuốc lá hay bệnh nhân về đường hô hấp, tai, mũi, họng. Cũng nên để ý khi bé có dấu hiệu đau tai bơi lội. Nếu bơi cần phải giữ tai khô thoáng, vệ sinh tai kỹ sau khi lên bờ.
- Nếu có thể thì không nên cho con nhỏ đi học quá sớm. Trẻ dưới một tuổi đã phải đi học rất dễ bị mắc bệnh lý viêm nhiễm, bé hay bị mắc một số hội chứng hô hấp, mũi, họng hơn từ môi trường công cộng. Bên cạnh đó, con nhỏ cũng dễ dàng bị lây bệnh từ bạn bè.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Triệu chứng polyp mũi có đáng lo ngại không?

Bệnh viêm xoang mũi nhớ ngay những loại trà này

Viêm xoang khó thở cần tránh cà phê