Các bệnh nấm da vùng mông hay gặp

Các bệnh nấm da vùng mông hay gặp phải ở mọi độ tuổi, không phân biệt nam nữ bởi vì điều kiện khí hậu nhiệt đới của nước ta rất thích hợp cho nấm da phát triển. Vậy làm thế nào để loại bỏ hội chứng này?

Xem thêm:

Các bệnh nấm da vùng mông hay gặp

Hội chứng hắc lào

Nhân tố gây bệnh hắc lào là vi nấm nông thuộc nhóm Dermatophytes, thường gặp ở những đối tượng ra mồ hôi nhiều, thường xuyên bơi lội, làm việc trong môi trường ẩm ướt hoặc vệ sinh không tốt. Căn bệnh có khả năng sẽ lây lan qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với nguồn gây bệnh.

Nơi dễ xuất hiện hắc lào thường ở các nếp kẽ lớn, kẽ mông, nếp bẹn hai bên, nách, thắt lưng, nếp vú phụ nữ, bàn tay chân, thân mình, nhiều khi xuất hiện ở cổ gáy, mặt.

Khị bị mắc chứng nấm da ở mông dưới dạng hắc lào thì trên da xuất hiện đám da đỏ hình tròn giống hình đồng xu với đường kính 1 – 2 cm rồi dần dần lan rộng ra và liên kết thành mảng lớn bằng lòng bàn tay hoặc to hơn với hình đa cung. Đám da ở vùng tổn thương có màu đỏ và hình thành ranh giới rõ với vùng da xung quanh, có bờ viền bờ gồ cao trên mặt da, trên phía bờ tổn thương có rất nhiều mụn nước nhỏ, ở giữa đám tổn thương có xu hướng lành và hơi tróc vảy. Người bệnh vô cùng ngứa ngáy cả ngày lẫn đêm, đặc biệt là nếu tiết nhiều mồ hôi hoặc những lúc nóng nực.

Hắc lào vốn lành tính tuy nhiên lúc không điều trị kịp thời và triệt để thì rất dễ trở thành nấm da mãn tính và thường xuyên tái phát.

Căn bệnh lang ben

Nhân tố gây nên hội chứng này là bởi vì nấm men pityrosporum ovale và là 1 trong những dạng căn bệnh nấm da ở mông dễ thấy được. Căn bệnh thường khởi phát với những chấm hoặc vết hình tròn với đường kính một – hai mm giống như bèo tấm và ăn khớp với lỗ chân lông. Vùng da bị mắc phải lang ben thường có màu trắng hoặc hồng, đôi khi có màu nâu. Những thương tổn của lang ben liên kết với nhau tạo thành các đám có hình bản đồ, hình vằn vèo tạo giới hạn rõ với vùng da không bị bệnh, khi cạo sẽ có bong ít vảy cám.

Trường hợp bị mắc phải lang ben, người bệnh thấy hơi ngứa, nếu như đi nắng hoặc ra nhiều mồ hôi thì ngứa mạnh hơn. Tại vùng da bị mắc chứng bệnh có biểu hiện giảm sắc tố dẫn đến hiện tượng vết trắng hơn da bình thường hoặc tăng sắc tố làm phát sinh biểu hiện da có vết sậm hơn vùng da bình thường. Kích thước vùng da mắc lang ben có thể sẽ từ nhỏ li ti tới nhiều centimet với hình bầu dục hoặc hình tròn.

Chứng bệnh nấm da bẹn

Đây là một trong các chứng bệnh nấm da ở mông bởi lẽ lây lan từ bẹn sang mông bởi vùng bẹn bị nhiễm vi nấm sợi tơ Dermatophytes làm phát sinh. Nếu mà bị mắc phải chứng nấm da, người mắc bệnh có cảm giác rất khó chịu và ngứa ngáy. Tại vùng da bị mắc nấm có các đám da nổi lên thành các vòng màu hồng đỏ, ranh giới rõ rệt và có bờ viền, phía trên bờ viền có những mụn nước nhỏ đồng thời có xu hướng lành ở giữa. Nếu như mắc nhiễm khuẩn thì xuất hiện mụn nước ở khắp bề mặt vùng da bị mắc phải tổn thương và không còn bờ viên như trước.

Biện pháp chữa trị các bệnh nấm da vùng mông hay gặp

Do có một số lý do và một số dạng chứng bệnh nấm da ở mông nên khi có những triệu chứng căn bệnh nêu trên tốt nhất bệnh nhân buộc phải tới cơ sở y tế chuyên khoa để được kiểm tra chẩn đoán và điều trị hội chứng tốt nhất.

Biện pháp chữa trị các bệnh nấm da vùng mông hay gặp
Biện pháp chữa trị các bệnh nấm da vùng mông hay gặp


– Điều trị bệnh lý hắc lào

Đối với căn bệnh hắc lào, việc trị liệu rất quan trọng vì càng để lâu bệnh này càng dễ lây lan sang những vùng khác trên cơ thế và lây cho các người xung quanh. Không chỉ thế nếu sử dụng sai thuốc còn có khả năng sẽ gây nên triệu chứng phỏng, ngứa dữ dội, chảy nước nhiều,… Nhiều trường hợp có thể sẽ gây ra nhiễm trùng khiến việc đi lại trở nên khó khăn.

Với căn bệnh nấm da ở mông dạng hắc lào có nhiều phương pháp chữa bệnh: tây y, đông y hoặc dân gian. Những thuốc tây y có khả năng dùng tại chỗ hay uống được sử dụng rất nhiều do công dụng nhanh và tiện lợi. Những thuốc bôi có dẫn xuất của Imidazole như Miconazole, Econazole, Clotrimazole… sử dụng bôi 2 lần trong ngày. Khi sử dụng ketoconazole thì chỉ buộc phải bôi 1 lần trong ngày. Ưu điểm của các loại thuốc này là mùi thơm, không có màu, không gây lột da hay viêm tấy, nhưng có khả năng gây dị ứng nhẹ. Trong trường hợp dừng bôi hoặc sử dụng thuốc chống dị ứng thì tình trạng dị ứng sẽ chấm dứt.

Với những người bị mắc phải nấm da ở mông tái phát nhiều lần hay có ở nhiều vị trí sẽ dùng thuốc uống như Ketoconazole (Nizoral), Griseofulvin, Fluconazole, Itraconazole (Sporal)… khi dùng thuốc này kết hợp cùng những loại thuốc khác cần có sự hướng dẫn của chuyên gia vì khả năng biến chứng nghiêm trọng.

– Điều trị hội chứng lang ben

Nếu tổn thương ít và nhẹ có khả năng sử dụng thuốc bôi tại chỗ bằng liệu pháp dân gian hoặc thuốc dạng bào chế dạng nuớc, dạng dầu gội, dạng kem,… Thuốc uống chữa trị toàn thân sử dụng trường hợp tổn thương đã lan rộng và buộc phải có chỉ định của chuyên gia. Trong một số trường hợp có thể sẽ sử dụng kết hợp cả thuốc bôi và thuốc uống.

Thuốc bôi tại chỗ có khả năng sẽ kể tới dung dịch ASA, BSI, những sản phẩm kem/gel/mỡ có chứa thuốc kháng nấm như clotrimazol, bifonazol, miconazol, ketoconazol,… nếu mà cần kết hợp rất nhiều loại thuốc mới đạt được hiệu quả như mong muốn. Nếu mà mắc đau rát khó chịu rất có thể thoa thêm kem Nizoral trong 3 tuần để giảm dấu hiệu này.

Thuốc uống toàn thân chữa thường sử dụng có khả năng sẽ kể đến các loại thuốc kháng nấm như nhóm imidazol, nhóm allylamin hay kháng sinh chống nấm Griseofulvin. Tuy nhiên việc dùng thuốc buộc phải có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và buộc phải uống sau ăn để đạt hiệu quả tốt.

– Trị bệnh nấm bẹn

Với chứng bệnh nấm da ở mông dưới dạng nấm bẹn thì liệu pháp chữa hiệu quả là dùng thuốc uống và thuốc bôi kết hợp để trị liệu tận căn nguyên và tiêu diệt triệu chứng. Việc làm này tấn công mầm bệnh một cách toàn diện khiến chứng bệnh không có cơ hội tái phát, tiêu diệt mầm bệnh tận gốc.

Tại phong kham da lieu Đông Phương, bên cạnh dùng các biện pháp nêu trên, bác sĩ còn dùng các loại máy móc hỗ trợ điều trị như máy chiếu tia laser vi điểm đến những vùng da tổn thương để khôi phục lại sức sống cho da; máy xông hơi, máy sục rửa những loại thuốc đông y có công dụng kháng viêm, kháng khuẩn 0988 111 497 Nhờ có sự kết hợp này mà những căn bệnh nấm da ở mông nhanh chóng bị loại bỏ, da được tái tạo sức sống và có thể miễn dịch chống lại các tác nhân bên ngoài.

Lúc bạn bị mắc phải bệnh lý nấm da ở mông và phải được tư vấn hay hỗ trợ y tế, hãy liên hệ trực tuyến cùng chúng tôi, bác sĩ điều trị của phòng khám Đông Phương luôn sẵn lòng hỗ trợ và giải đáp mọi băn khoăn của bạn một cách tỉ mỉ, tận tình.

Liên kết hữu ích: nổi mề đay nên đi khám ở đâu tốt tại Hà Nội

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Triệu chứng polyp mũi có đáng lo ngại không?

Liệu có nên nạo va cho bé không?

3 Mẹo chữa trị tóc rụng ngay tại nhà cực đơn giản & hiệu quả