Viêm tai ngoài ở trẻ nhỏ phải làm sao?

Viêm tai ngoài ở trẻ nhỏ là hội chứng gì và có cách nào để có thể nhận biết được nó một phác đồ chính xác nhất? Đối với con nhỏ, viêm ống tai ngoài đang ngày càng dễ mắc phải và đáng báo động.

Xem thêm:


Tai là bộ máy thính giác được cấu tạo bởi 3 phần chính đó là tai ngoài, tai giữa và tai trong. Trong đó tai giữa và tai ngoài là những bộ phận dễ bị mắc phải viêm nhiễm và tổn thương nhất. Đặc biệt đối trẻ em (từ 1 tới 9 tháng tuổi) là thời kỳ nhạy cảm dễ bị các căn bệnh viêm nhiễm đặc biệt là viêm ống tai ngoài hay viêm tai giữa ở con nhỏ.

Viêm ống tai ngoài là chứng viêm tai ngoài ở trẻ em thông thường vì tai ngoài là khu vực có cấu tạo hình ống đặc biệt. Là nơi dễ tiếp xúc và cho vi khuẩn, virus gây bệnh lý trú ẩn, làm hại. Vì thói quen của một vài mẹ trong trường hợp làm vệ sinh tai cho trẻ không cẩn thận làm cho xước tai tạo điều kiện cho bệnh viêm ống tai ngoài ở trẻ nhỏ hình thành.

Dấu hiệu nhận biết viêm tai ngoài ở trẻ nhỏ

Con nhỏ chưa rất có thể dùng ngôn ngữ để biểu đạt những cảm giác mà bé cảm nhận được, do đó các trạng thái hội chứng cũng rất khó để nhận biết hơn so với viêm tai ngoài ở người lớn. Các mẹ phải quan tâm hơn đến các triệu chứng sau bởi lẽ nó có thể cảnh báo tình trạng viêm ống tai ngoài ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, đối với mỗi cấp độ bệnh lý thì triệu chứng viem ong tai ngoai o tre nho cũng có nhiều khác biệt.

Viêm tai ngoài ở trẻ nhỏ phải làm sao?
Viêm tai ngoài ở trẻ nhỏ phải làm sao?


Viêm tai ngoài cấp tính: tai trẻ nhỏ xuất hiện cảm giác ngứa đau làm cho trẻ thường xuyên dụi tai, gãi tai hay kéo tai. Quan sát thấy ống tai có trạng thái phù nề, sưng đỏ. Cảm giác khó chịu khiến cho trẻ nhỏ bỏ bú, bỏ ăn, thường xuyên quấy khóc và khó ngủ.

Viêm ống tai ngoài mãn tính thì các cảm giác đau có vẻ dịu đi, trẻ em không còn quấy khóc như viêm tai cấp tính thay vào đấy là có dịch nhầy chảy ra ngoài cửa tai.

Viêm tai xâm lấn: Ngoài những trạng thái đau tai dụi tai bé còn bị sốt nhẹ, ống tai sưng to thấy được rõ. Đưa con nhỏ đi khám nhận thấy được tại nơi tiếp xúc giữa sụn và xương tai xuất hiện nhiều mô hạt.

Viêm tai ngoài ác tính: Đây là biểu hiện hiếm gặp ở trẻ em. Trẻ em bị đau nhiều, quấy khóc nhiều hơn, mệt mỏi và sút cân thấy rõ. Tai ngoài có trạng thái nhiễm trùng, hoại tử rất nặng.

Chăm sóc trẻ nhỏ mắc viêm ống tai ngoài

Hãy giữ cho tai trẻ em luôn luôn sạch sẽ và khô thoáng, hạn chế tiếp xúc với nước đặc biệt là với nguồn nước không đảm bảo vệ sinh.

Không ngoáy tai, cào hay gãi tai quá mạnh dễ khiến cho ống tai trẻ bị tổn thương, trạng thái viêm ống tai ngoài ở trẻ em càng trở nên nguy hiểm hơn đồng thời mang tới nguy cơ viêm tai ngoài ở trẻ lây nhiễm sang các hệ thống khác.

Để làm vệ sinh tai cho trẻ, các mẹ có thể sẽ dùng axit acetic nhỏ vào tai trẻ nhỏ. Sau một vài phút nhỏ lại lần nữa rồi đặt trẻ em nằm nghiêng cho nước chảy ra rồi lau sạch.

Việc dùng thuốc chữa trị viêm ống tai ngoài, thuốc kháng sinh hay thuốc giảm đau cho trẻ nhỏ phải có sự tư vấn của các bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý đi mua thuốc về điều trị viêm ống tai ngoài ở con nhỏ tại nhà.

Các phương thuốc dân gian được sử dụng để trị chứng viêm ống tai ngoài ở trẻ nhỏ đang được truyền miệng và sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên hiệu quả đem tới tới đâu còn chưa được đảm bảo từ đó những bác sĩ phòng khám tai mũi họng tốt ở hà nội không khuyến khích việc tự ý chữa căn bệnh viêm tai ngoài tại nhà theo các phương pháp này.

Lời khuyên: Ngay từ thời điểm thấy những biểu hiện trước tiên của bệnh viêm ống tai ngoài ở trẻ, các mẹ buộc phải nhanh chóng đưa bé đến các trung tâm y tế chuyên khoa gần nhất để được thăm khám, kiểm tra, xác định tình trạng bệnh và có biện pháp điều trị bệnh thực sự thích hợp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Triệu chứng polyp mũi có đáng lo ngại không?

Liệu có nên nạo va cho bé không?

3 Mẹo chữa trị tóc rụng ngay tại nhà cực đơn giản & hiệu quả