Viêm họng hạt mãn tính và những cách chữa bệnh tốt nhất

Viêm họng hạt mãn tính là gì và cách điều trị viêm họng hạt như thế nào để đem tới hiệu quả cao là câu hỏi hay gặp ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đây là những câu hỏi mà không phải ai cũng có khả năng sẽ trả lời được. Để giải đáp những thắc mắc đó, chúng ta hãy tìm hiểu những thông tin về căn bệnh viêm họng hạt và liệu pháp trị qua bài viết sau đây.

Xem thêm:


Viêm họng hạt mãn tính là như thế nào?


Bệnh viêm họng hạt là biến chứng của viêm họng cấp. Nguyên nhân làm hình thành viêm họng hạt là vì những lý do cá nhân như là không thường xuyên làm vệ sinh răng miệng, bị mắc phải sâu răng kéo dài nhưng chưa chữa triệt để, viêm nhiễm những bộ phận lân cận như viêm amidan cấp, viêm mũi, viêm xoang. Nếu mà bị viêm họng hạt phía sau thành họng của bệnh nhân thường sẽ xuất hiện những hạt với kích thước lớn, nhỏ khác nhau, có thể sẽ nhỏ như đầu đinh ghim nhưng cũng rất có thể to bằng hạt đậu, hạt ngô và đôi lúc chúng nối tiếp với nhau.

Biểu hiện bệnh viêm họng hạt mãn tính


Hiện trạng bệnh viêm họng hạt không điển hình và khó có thể phân biệt được bởi vì trạng thái thường không rõ rệt. Bạn có thể dựa trên những trạng thái viêm họng hạt mãn tính sau để nhận biết:

– Cảm giác khó chịu, vướng víu trong cổ họng giống như có vật gì chặn lại bên trong cổ họng.
– Ngứa rát bên trong họng khó chịu, cần thường xuyên đằng hắng.
– Ho khan hoặc ho có đờm đặc biệt là vào sáng sớm mỗi lúc ngủ dậy.
– Hội chứng viêm họng hạt thường tái phát mỗi lúc thời tiết thay đổi thất thường, đặc biệt là nếu như chuyển lạnh.
– Có thể nhận biết bằng mắt thường: bên thành họng đỏ, sau thành họng có những hạt trắng bằng hạt ngô, đầu đinh hay hạt đậu,…

Biến chứng viêm họng hạt mãn tính


Theo những chuyên gia tại phong kham tai mui hong Đông Phương – Phong kham tai mui hong uy tin tai Ha Noi, việc nhận diện sớm các biểu hiện viêm họng hạt giúp người bệnh kịp thời có các phương pháp chữa, bởi vì trong trường hợp kéo dài trạng thái, bệnh lý viêm họng hạt có khả năng sẽ gây nên những biến chứng nặng nề.

Viêm họng hạt nếu như không chữa sớm sẽ dẫn đến các biến căn bệnh sau:

Áp xe hoặc viêm tấy quanh cổ họng, amidan.

Dẫn đến các chứng bệnh viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm phổi…

Biến chứng nguy hiểm nhất được cảnh báo là gây ra thấp tim, viêm khớp, viêm ngoài màng tim, viêm cầu thận…

Không chỉ thế, viêm họng hạt dai dẳng sẽ làm cho việc trị liệu triệt để trở nên khó khăn và không thể trị khỏi hoàn toàn, dễ tái phát.

Nhiều trường hợp viêm họng mãn tính kéo dài cổ họng sẽ bị sưng tấy, ho chuyển từ không có đờm sang có đờm máu, hiện trạng này thực sự rất nghiêm trọng bởi lẽ có thể chuyển biến thành chứng bệnh ung thư vòm họng, đe dọa tính mạng người bị bệnh.

Do đó, nếu như thấy vùng họng có bất cứ các triệu chứng nào trong số những triệu chứng nêu trên thì phải nhanh chóng tới trung tâm y tế để được những bác sỹ kiểm tra, chẩn đoán và đưa ra những biện pháp trị liệu kịp thời.

Viêm họng hạt mãn tính và những cách chữa bệnh tốt nhất
Viêm họng hạt mãn tính và những cách chữa bệnh tốt nhất


Những phác đồ chữa viêm họng hạt mãn tính


Có 3 biện pháp chữa trị viêm họng hạt mãn tính chính hiện nay: liệu pháp Tây Y, dùng thuốc dân gian và trị liệu viêm họng hạt bằng Đông Y (thuốc Bắc, thuốc Nam), mỗi cách điều trị hội chứng viêm họng hạt đều có ưu và nhược điểm riêng.

Trị liệu viêm họng hạt theo cách tây y


Đây là phương pháp trị viêm họng và viêm amidan đang được vận dụng rất phổ biến, có 2 cách trị liệu hiện đang được thực hiện đó là: dùng thuốc kháng sinh và sử dụng một số thủ thuật như đốt hạt, nạo VA, tiến hành cắt amidan. Ưu điểm của liệu pháp trị liệu này là: tác dụng nhanh, giảm ngay những biểu hiện khó chịu của viêm họng hạt. Tuy nhiên, trị liệu viêm họng hạt, viêm họng mãn tính thường khó được triệt để nếu như không được đúng cách : thường người bị bệnh được đốt hạt ,hay dùng kháng sinh để chữa trị, hầu hết các đối tượng sử dụng 2 biện pháp này đều không đem tới hiệu quả về lâu dài.

Sử dụng các bài thuốc dân gian


Các bài thuốc dân gian như trị liệu viêm họng bằng mật ong, cay luoc vang chua viem hong… đã chứng minh được hiệu quả của mình trong ứng dụng trị các chứng thường gặp tại cộng đồng trong đó có bệnh viêm họng. Ưu điểm của liệu pháp này là: các bài thuốc dễ thực hiện, dễ sử dụng, chi phí thấp, không gây các phản ứng phụ. Dù vậy, các phương thuốc này chỉ mang tính hỗ trợ nhiều hơn hoặc chỉ nên thực hiện cho những bệnh nhân mới ở giai đoạn đầu, cơ thể còn có khả năng đề kháng tốt. Đừng nên sử dụng điều trị viêm họng hạt, viêm họng mãn tính bởi vì sẽ kéo dài thời gian mang bệnh lý và gây ra nhiều khó khăn cho chữa bệnh về sau.

Điều trị viêm họng hạt sử dụng thuốc đông y


Trong những năm gần đây, xu hướng dùng các liệu pháp chữa viêm họng hạt, chữa viêm họng hạt bằng đông y đang được hưởng ứng nhiều. Do thuốc Đông y có nhiều ưu điểm nổi trội hơn so với các liệu pháp chữa trị khác như: chi phí điều trị thấp, kết quả điều trị lâu dài, triệt để…Mặt khác thành phần của thuốc là các nguyên liệu từ thiên nhiên bởi thế rất an toàn, không dẫn đến những công dụng không mong muốn khác. Tuy nhiên việc dùng thuốc Đông y trong điều trị cũng gây ra rất nhiều phiền toái cho người bị bệnh như: thời gian chữa trị thường kéo dài, chế độ kiêng khem trong trường hợp sử dụng thuốc rất nghiêm ngặt… đòi hỏi sự kiên trì của người bệnh.

Chú ý: bên trên là các chia sẻ của chúng tôi về các triệu chứng viêm họng hạt mà bạn nên biết và các phương pháp hạn chế những hệ lụy không đáng có. Hãy tới phòng khám tai mũi họng uy tín khi thấy có những dấu hiệu của bệnh viêm họng hạt, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn cùng bạn những phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Triệu chứng polyp mũi có đáng lo ngại không?

Liệu có nên nạo va cho bé không?

3 Mẹo chữa trị tóc rụng ngay tại nhà cực đơn giản & hiệu quả