Bị viêm da cơ địa và một số điều cần quan tâm

Bệnh viêm da cơ địa có thể mắc phải đối với bất cứ ai, mang đến không ít hệ lụy sức khỏe. Dù vậy, những chuyên gia phòng khám da liễu uy tín tại hà nội chia sẻ: Một số giai đoạn trong đời, một số trường hợp đặc biệt lại phải đối diện với nguy cơ bị viêm da cơ địa cao hơn so với những người khác.

Xem thêm:


Bệnh viêm da cơ địa là gì?


Bệnh viêm da cơ địa là một thể viêm da dị ứng mạn tính, bệnh thường hay xuất hiện ở trẻ em nhưng cũng có thể kéo dài đến lúc trưởng thành, cũng có rất nhiều trường hợp bệnh xuất hiện ở người lớn. Tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu để lâu không có cach tri viem da co dia triệt để thì tình trạng bệnh có thể gây tác động nghiêm trọng đối với sức khỏe tâm lý và gây phiền toái, khó chịu.

Biểu hiện benh viem da co dia ở thể cấp tính là vùng da đỏ không phân biệt rõ ranh giới, sẩn hay đám sẩn, mụn nước tiết dịch, không có vẩy da, da bị phù nề, chảy dịch, và đóng vảy tiết. Các vết thương do gãi tạo vết trợt, bội nhiễm tụ cầu tạo những mụn mủ và vẩy tiết vàng. Tình trạng bệnh này thường hay xuất hiện ở trán, má, cằm, hiếm gặp hơn có khả năng lây lan ra tay, thân mình.

Triệu chứng bán cấp với các triệu chứng nhẹ hơn, da không phù nề, tiết dịch.

Đến giai đoạn mạn tính da dày thâm, ranh giới rõ, những vết nứt gây cảm giác đau. Đây là hậu quả của việc gãi ngứa quá nhiều gây trầy xước. Benh viem da co dia thương tổn thường xuất hiện ở các nếp gấp lớn, lòng bàn tay, bàn chân, các ngón, cổ, gáy, cổ tay, cẳng chân.

Bên cạnh đó người bệnh viêm da dị ứng còn xuất hiện những dấu hiệu khác như viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc mắt và viêm ngứa họng, hen,… Những dấu hiệu bệnh như chứng vẽ nổi, bệnh lý vẩy cá thông thường, dày sừng nang lông… có thể gặp trên người bị bệnh viêm da cơ địa.

Đối tượng nào dễ mắc bệnh?


Trẻ em và người trưởng thành đều là những đối tượng có thể bị mắc phải benh viem da co dia. Có khoảng gần 50% bệnh khỏi khi ở tuổi thanh thiếu niên, nhưng cũng có nhiều trường hợp bệnh tồn tại kéo dài trong nhiều năm cho tới khi trưởng thành. Có nhiều người bị bệnh bị hen hay các căn bệnh dị ứng khác.

Thời gian phát bệnh: có tới 60% trẻ em viêm da cơ địa phát bệnh trong năm đầu, 30% trong trong khoảng 5 năm đầu tiên và chỉ có 10% biểu hiện bệnh từ 6-20 tuổi. Người trưởng thành ít khi bị viêm da cơ địa.

Về giới: không khác biệt rõ rệt giữa tỉ lệ mắc bệnh giữa nam và nữ.

Yếu tố di truyền: có khoảng 60% người bị benh viem da co dia sẽ có con cũng bị bệnh này. Nếu cả bố và mẹ đều bị viêm da cơ địa thì có đến 80% con bị bệnh.

Các loại protein lạ có thể khiến bạn bị viêm da cơ địa
Các loại protein lạ có thể khiến bạn bị viêm da cơ địa


Yếu tố nguy cơ:

– Do dị ứng: Những Protein lạ (trứng, sữa, thịt bò, thịt gia cầm), hải sản (tôm, cua, cá, ốc), bọ nhà, nấm mốc, phấn hoa, biểu bì và lông súc vật, xà phòng hoặc những chất tẩy rửa có thể gây ra ngứa, dị ứng,…
– Do loại nước hoa và mỹ phẩm không phù hợp
– Các hoá chất như chlorine, dầu mỡ hay dung môi hòa tan
– Cát, bụi bẩn
– Khói thuốc lá
– Thời tiết hanh khô, độ ẩm thấp, thay đổi nhiệt độ đột ngột
– Mất độ ẩm trên da sau khi tắm, nhất là tắm nước nóng
– Viêm da, đặc biệt do vi khuẩn tụ cầu vàng.

Người benh viem da co dia nên làm gì?


Điều quan trọng nên làm ngay khi bị mắc phải viêm da cơ địa đấy là tránh chà xát, không gãi. Đồng thời kê các thuốc bôi, thuốc uống chống ngứa cho bệnh nhân. Bôi kem dưỡng ẩm rất cần thiết vừa có tác dụng chống khô da vừa có tác dụng giảm ngứa, hạn chế tái phát. Kem dưỡng ẩm phải được dùng mỗi ngày và dùng kiên trì sau khi biểu hiện bệnh đã được cải thiện.

Theo các bác sỹ chuyên khoa da liễu Đông Phương, viêm da cơ địa có thể được điều trị khỏi nếu bạn tích cực hợp tác cùng với bác sỹ từ khâu thăm khám đến chữa trị bệnh cũng như chăm sóc da sau khi điều trị.

Sử dụng gạc ướt để đắp lên trên các thương tổn da nghiêm trọng hoặc kéo dài nhằm giảm ngứa, làm mềm da, hạn chế gãi quá nhiều vào vết thương và thúc đẩy quá trình liền sẹo.

Hãy lưu ý giữ vệ sinh da, tắm gội sạch sẽ hàng ngày, hạn chế tiếp xúc với các loại hóa chất dễ gây kích ứng da. Không những thế, hãy che chắn, bảo vệ vùng da bị tổn thương mỗi khi ra đường, việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, khói bụi cũng có thể khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Nếu nhận thấy được các biểu hiện đầu tiên của căn bệnh viêm da cơ địa, hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa da liễu uy tín gần nhất để được kiểm tra, thăm khám xác định tình trạng bệnh và có những phương án điều trị kịp thời và phù hợp nhất.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Triệu chứng polyp mũi có đáng lo ngại không?

Liệu có nên nạo va cho bé không?

3 Mẹo chữa trị tóc rụng ngay tại nhà cực đơn giản & hiệu quả